Hướng dẫn cài đặt thông số render đẹp và nhanh trong Sketchup Vray 3.6

Theo như tiêu đề hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cài đặt thông số render đẹp và nhanh trong Sketchup.

Đầu tiên muốn render được 1 bức hình thì chúng ta cần phải vẽ lên hình được 1 bức hoàn chỉnh sau đó map vật liệu và ánh sáng đầy đủ.

Ở trong bài này mình sẽ không nói thêm phần map vật liệu và ánh sáng. Bài này chúng ta chỉ nói đến phần render thôi. Làm sao cho ra được 1 bức hình nhanh và chất lượng.

  • Giả sử các thiết lập thông số về map vật liệu + đèn đã được thiết lập đầy đủ và ok.
  • Tiếp tục ta sẽ đến phần render để cài đặt các thông số. 

Bước tiếp tục này là bước mấu chốt của bài này đây.

B1: Thiết lập bức hình ở chế độ kích thước nhỏ

Ta vào Render -> Render output -> Chọn kích thước phù hợp vừa phải ta chúng ta để 500*500 và bật chế độ Safe Fame -> Chọn mũi tên Tìm đến thẻ Global illumination các thông số ta sẽ thiết lập như trong hình dưới đây

HÌnh 1: Hướng dẫn cài đặt thông số render đẹp và nhanh trong Sketchup Vray 3.6

Mình sẽ giải thích thêm để các bạn hiểu rõ hơn công cụ này.

Trong phần Global illumination là tất cả những cài đặt thông số ảnh hưởng trực tiếp rất lớn tới bức hình mà chúng ta sẽ xuất ra.

I. Tại thẻ irandiance Map: Đây là quá trình bật nảy ánh sáng:

– Ánh sáng từ bóng đèn đập vào tường, tường đập xuống sàn, từ sàn bật lên vật thể…
– Nếu Min rateMax rate càng thấp thì độ hở sáng góc cạnh càng nhiều. 

VD: ở hình này số âm càng lớn thì bức hình càng xấu.

– Hiệu 2 số này càng cao thì quét càng lâu nhưng chất lượng sẽ tốt ánh sáng sẽ càng đúng hơn.

VD: Min rate= -3 và Max rate= 0 Vậy tổng sẽ là 4 lượt quét -3,-2,-1,0 tổng là 4 lần

 Ở đây chúng tôi sẽ cho bạn 2 thông số để các bạn có 1 bức hình render đẹp nhất.

  • Nếu hình muốn chất lượng đẹp ưu tiên Min rate= -3 và Max rate= 0
  • Nếu bức hình muốn chất lượng ở dạng tương đối thì chúng ta có thể để Min rate= -3 và Max rate= -1 Ở mức này bức hình của chúng ta cũng tương đối ok. Nếu chọn ở thông số này bức hình của chúng ta sẽ render nhanh hơn chút.

Vậy còn Subdivsinterpolation: là cái gì và cài thông số thế nào

Subdivs:Tổng điểm mẫu lấy ra tính toán để so sánh
interpolation: tổng lượng hạt suy ra từ điểm mẫu Subdivs

=> Chúng ta sẽ đặt thông số nếu thấp quá thì sẽ xảy ra hiện tượng bức hình khi render có nhiều vết loang lổ chất lượng đẹp chất lượng không đẹp. Nếu thông số này để cao quá thì thời gian render sẽ lâu vậy chúng ta nên để ở mức sau thay vì chọn thông số mặc định 50:30

Thông số đẹp tương đối để Subdivs:100 interpolation:40 
Chất lượng thường để Subdivs:80 interpolation:30

II. Tại thẻ Light cache: Quá trình bật nảy ánh sáng thứ cấp

  • Thông số này nói về chất lượng tính toán ánh sáng trên 1 bức hình. Tỉ lệ ảnh hưởng chiếm tới 20-30%
  • Subdivs: Thông số này càng lớn thì thời gian render càng lâu tuy nhiên nếu lớn quá thì render vừa lâu và chất lượng cũng ko thay đổi nhiều render thật nên để ở mức từ 800-1500 tùy theo bức hình lớn nhỏ. Render test để 100
  • Sample size: Ánh sáng lấy mẫu để so sánh. Thông số này nên để mặc định 0.02
  • Tại mục Sample Size:

Screen Space: Ưu tiên ánh sáng bật nảy ánh sáng ở gần dùng cho ren nội thất
World: Ưu tiên ánh sáng bật nảy ánh sáng ở xa dùng cho render những vật xa ống kính 

Chú ý: Khi vray render 1 bức hình nhỏ và 1 bức hình lớn thì quá trình quét ảnh và thiết lập thông số là như nhau. Vậy nên chúng ta sao không đặt 1 câu hỏi là có thể render 1 bức hình cho 1 bức hình lớn được không.

Và câu trả lời là có và điều này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều thời gian khi render.

Khi chúng ta thiết lập thông số render bức hình nhỏ trên ok ta quay lại thẻ Global illumination
Tại bảng irandiance MapLight cache ta chọn Single Frame rồi lưu 2 mục này lại vào 1 thư mục

Sau đó ta tiến hành render.

Sau khi render xong nó sẽ cho ra 2 file trước đó đã tính toán sẵn:

Và bây giờ chúng ta muốn render 1 ảnh lớn cỡ nào thì nó sẽ bỏ qua bước tính toán irandiance MapLight cache nó sẽ render đến bươc cuối cùng luôn.

Để làm được như vậy ta làm như sau: 

Ta vào Render -> Render output chọn kích thước khung hình mình cần ->  đến thẻ Global illumination -> irandiance Mapvà Light cache chọn from file như hình và dẫn đến hình lúc nãy chúng ta vừa lưu. Và bây giờ chúng ta chọn render và ngồi chờ thành quả. 

Mọi thắc mắc các bạn có thể để coment bên dưới chúng tôi có thể giải đáp thắc mắc cho bạn

Các bạn có thể tham khảo khóa học Sketchup từ cơ bản đến nâng cao tại đây

Chúc các bạn thành công.

 

 

One thought on “Hướng dẫn cài đặt thông số render đẹp và nhanh trong Sketchup Vray 3.6

Trả lời